Pages

Cách trồng rau mầm



1. Hạt giống: 
Trên thị trường hiện nay, các loại hạt giống để phục vụ nhu cầu làm rau mầm rất nhiều và rẻ. Chỉ khoảng 20 đến 30k là bạn đã có một gói hạt giống 100gr, gieo đc khoảng 8 khay như của mình, đủ dùng cho gia đình trong 2 bữa.
Hạt giống phổ biến nhất là các loại hạt rau cải, họ đậu và rau muống. Mình thường chọn họ cải và họ đậu vì những loại này khả năng sinh trưởng tốt mà dinh dưỡng cao. Trong họ cải thì chủ yếu là các loại hạt củ cải trắng và củ cải đỏ. Cần tránh hạt cải ngọt, cải xanh và cải cay vì những loại đó khả năng sinh trưởng yếu lại kém năng suất.
*Lưu ý khi chọn hạt giống thì phải chọn các gói hạt giống trên bao bì ghi rõ là hạt giống chuyên dùng cho sản xuất rau mầm. Vì các loại khác ko phải hạt giống rau mầm thì đều được xử lý hóa chất, không làm rau mầm được.
2. Đất trồng và dụng cụ:
- Đất trồng có thể là đất chuyên dùng để gieo hạt Tribas, đất giá thể trồng cây hoặc đơn giản là đất vườn. Vì rau mầm sinh trưởng chủ yếu bằng dinh dưỡng trong hạt mầm, lá mầm nên đất chỉ có tác dụng để cây mầm bám rễ thôi, ko có giá trị dinh dưỡng.
- Khay gieo hạt: Rất phong phú, bất cứ cái gì có thể bỏ đất vào là có thể làm khay trồng rau mầm. Mình thì chọn khay, rá nhựa. Giá mua ko đắt lắm, chỉ khoảng 8k/1khay nhựa 20x30cm như trong hình của mình. Tùy nhu cầu và không gian mà bạn có thể chọn khay to hoặc nhỏ cho phù hợp nhé!
- Bình tưới phun sương: Nhất thiết phải có vì chỉ tưới phun sương mới không làm đất và hạt bị xáo trộn, không làm thân màm bị dập nát..
- Giấy vệ sinh: Dùng để lót đáy và cạnh khay (nếu là rổ, rá) cho đất và hạt giống không bị lọt, trôi khi tưới.
3. Cách làm:
- Trước hết, bạn rải một lớp giấy vệ sinh xuống đáy khay (rổ, rá) rồi rải lên đó một lớp đất dày khoảng 1cm. Lưu ý raỉ đất sao cho bề mặt phẳng để rải hạt được đều.
- Sau khi rải đất xong bạn rải thêm một lớp giấy vệ sinh thật mỏng nữa lên mặt (một lượt giấy vs thường có 3 lớp mỏng, ta chỉ lấy một lớp thôi.). Sau đó rắc hạt lên mặt đất sao cho hạt đều, ko dày quá cũng ko thưa quá. Nếu dày quá thì cây mầm lên sẽ khó phát triển và dễ bị thối. Thưa quá thì lãng phí diện tích, tốn công mà ko năng suất.
- Sau khi rắc hạt xong, bạn dùng bình phun sương tưới thật đẫm lên bề mặt khay hạt rồi để vào chỗ mát, đậy lại. Hàng ngày duy trì tưới 2 đến 3 lần để đất và hạt luôn ẩm ko bị khô. Duy trì để trong chỗ mát, đậy kín khoảng 3 ngày, khi hạt nảy mầm khoảng 1cm thì có thể đưa ra chỗ sáng nhưng tránh nắng trực tiếp. Khoảng 5 đến 7 ngày sau, khi rau được khoảng 5 đến 7cm là đc thu hoạch.
Trên đây là một số kinh nghiệm cá nhân của mình, tất nhiên là có những điều khác với sách vở. Hi vọng sẽ có giá trị tham khảo đối với mọi người.
Chúc các bác thành công!

Mr.Hero

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.

No comments:

Post a Comment